Friday, March 6, 2015

TỪ PHÁ ĐỀN TRẦN TỚI LỄ HỘI CƯỚP PHẾT. VĂN HÓA CỦA LOẠI XÃ HỘI LOẠN.

Hò hét, xô đẩy, "cướp" cả bảo kiếm đêm khai ấn Đền Trần 

Lời dẫn: Có phải chăng văn hóa xã hội chủ nghĩa sau 40 năm "dành độc lập" "giải phóng" một đất nước thì đạo đức và ý thức văn hóa của một dân tộc thành ra như vầy? Ý kiến đọc giả từ các site: 

già Bến Tre 09:57 Ngày 06/03/2015 " Một bộ phận không nhỏ " của người Việt Nam hiện là như thế đấy.

Hoàng 16:53 Ngày 06/03/2015  Ý thức không có hay không hơn súc vật phá hoại?! Trước khi làm gì cũng k nghĩ việc đó tốt hay xấu, nên hay không nên ư? Làm như vậy khác gì phá hoại, không coi đền chùa, vua thần ra gì? thấy dân đen như thế này có lẽ lấy làm xấu hổ và buồn lắm.

Kiệt Ròm 11:52 Ngày 06/03/2015 "Cướp có văn hóa" !!??


Nguyễn Đức Thọ 11:19 Ngày 06/03/2015 Đây là lễ hội hay hội cướp bóc vậy 

____________________________

Theo Báo Người Lao Động

(NLĐO)- Giờ Tý (12 giờ đêm) vừa điểm, hàng vạn người hò hét, xô đẩy, chen lấn vào Đền Trần xin lộc, “cướp lộc”, thậm chí nhiều người còn lấy cả bảo kiếm ra khỏi giá đỡ để xoa tiền lấy may khiến bàn thờ vua đổ vỡ, tan hoang.

Giờ Tý ngày 14 tháng giêng năm Ất Mùi (12 giờ đêm ngày 4-3), Lễ hội khai ấn Đền Trần năm 2015 chính thức bắt đầu.
Trước đó, theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, từ khoảng 22 giờ, hàng vạn người đổ về đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định). Cảnh chen lấn, xô đẩy bắt đầu diễn ra.
Khi giờ Tý vừa điểm, các nghi thức truyền thống đã được thực hiện xong thì các cửa Đền bắt đầu mở ra, dòng người ùa vào phía trong để xin lộc. Lúc này cảnh tượng hỗn loạn lập tức bắt đầu. Tiếng hò hét, chửi bới vang lên ngày một nhiều, người này giẫm đạp lên người kia để mong xin được một cành hoa, chiếc bánh, loan bia… hay được sờ tay vào một vật gì đó ở điện thờ.
Dòng người đổ vào trong nội cung ngày càng đông, đặc biệt tại bàn thờ trong cung cấm, nơi có thanh bảo kiếm của nhà vua đã bị nhiều người cướp đi khỏi giá đỡ, hương thờ cũng được nhiều người vô ý thức nhổ đi. Dưới bàn, tiền ném vung vãi khắp nơi, lọ hoa, đèn cầy vỡ toang.
Trước tình trạng trên, nhiều thủ từ đã van xin tới khản giọng và được sự giúp đỡ của công an, bảo kiếm mới được đưa về chỗ cũ. Tuy nhiên, sau đó điện thờ nhìn tan hoang, chẳng còn gì là vẻ tôn nghiêm vốn có.
Chính vì quan niệm lấy được lộc trong cung cấm sẽ may mắn, nên đám đông đã bất chấp tất cả, nhiều người không lấy được lộc thì “cướp”. Cảnh tượng "cướp" lộc Đền Trần năm nay còn kinh hoàng hơn những năm trước. Nhiều người đi lễ chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán.
Một số hình ảnh về cảnh chen lấn, xô đẩy và cướp cả bảo kiếm ở Đền Trần:

Nhiều người còn cướp lộc, cướp hoa phá vỡ cả các đồ thờ cúng
Tiền Hồ vung vãi và đèn văng bể giữa cuộc cướp phá của dân thì xin lộc đền Trần Tiền 






Trào vô cướp cả bảo kiếm linh thiêng 



Cảnh chen lấn xô đẩy phá phách đền TRẦN "xin lộc"







Cảnh chen lấn xô đẩy phá phách đền TRẦN "xin lộc"

Thánh thần nào chứng cảnh này???



Cảnh chen lấn xô đẩy phá phách đền TRẦN "xin lộc"

Thánh thần nào chứng cảnh này???



Cảnh chen lấn xô đẩy phá phách đền TRẦN "xin lộc"

Thánh thần nào chứng cảnh này???




Cảnh chen lấn xô đẩy phá phách đền TRẦN "xin lộc"

Thánh thần nào chứng cảnh này???

______________________________________________


CƯỚP PHẾT CẦU MAY

Ngất xỉu vì ẩu đả tại hội cướp phết

Sưu tầm từ zing 

Lễ hội tìm kiếm điều may mắn đầu năm tại Hiền Quan (Phú Thọ) trở thành cuộc ẩu đả của hàng trăm thanh niên. Cảnh sát phải còng tay, khống chế một số người quá manh động.





Những thanh niên nằm kiệt sức, thậm chí bất tỉnh không chỉ bởi tranh cướp mà còn do ẩu đả.


Những thanh niên nằm kiệt sức, thậm chí bất tỉnh không chỉ bởi tranh cướp mà còn do ẩu đả.


Cuộc giằng co để cướp mỗi quả phết kéo dài cả giờ đồng hồ. Người chủ phết thậm chí bị xô ngã cắm đầu khi chạy về bãi gửi xe. Dù vậy, người này vẫn quyết nắm chặt quả phết.  

(HÌNH NHƯ ANH ÁO ĐỎ NÀY CÓ HÀNH ĐỘNG ĐỠ GIÚP NGƯỜI ĐANG TÉ SỢ ĐẬP ĐẦU DO ĐÁM THANH NIÊN XÔ NGÃ CHÚI - Còn có một tấm lòng!









Lễ hội cướp phết Hiền Quan ( huyện Tam Nông, Phú Thọ) ngày 13/1 âm lịch hàng năm thu hút hàng trăm thanh niên trai tráng trong tỉnh. Tuy nhiên, lễ hội đã trở nên hỗn loạn và khó kiểm soát trong những màn cướp phết, vật được coi là sẽ đem may mắn cả năm.



Thủa xưa, cướp phết được coi là cách rèn luyện thể lực và tinh thần đoàn kết cho binh sĩ, còn hiện nay nó đã trở thành cuộc hỗn chiến giữa thanh niên các làng, các xã với nhau.


Chỉ cần một người bắt được phết trong tay, ngay lập tức hàng chục cánh tay xung quanh ghì đầu, tát vào mặt để đoạt lại.




.