Friday, May 23, 2014

CHINESE-VIETNAMESE - CHINA - Trung Quốc tiết lộ bí mật về cái chết và xác ướp của Hồ Chí Minh . HOA-VIET


Bài liên quan


Tọa lạc tại quảng trường Ba Đình Hà Nội là lăng CT Hồ Chí Minh . Mặc dù đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt 40 năm , cơ thể của ông vẫn được lưu giữ trong 1 chiếc quan tài bằng pha lê , nhìn hồng hào , an bình như đang ngủ .

1- Chuẩn bị nhóm ướp xác đặc biệt

Thực tế là từ sớm , từ vài năm trước khi HCM qua đời , khi tình trạng sức khỏe của ông bắt đầu xấu đi , thì các nhà lãnh đạo VN đã xem xét làm sao ướp xác , nhưng đây là cả 1 vấn đề , vì kinh tế VN lúc ấy yếu kém , công nghệ lạc hậu , lại còn đang chiến tranh chống Mỹ , nên không đủ sức giải quyết 1 vấn đề công nghệ cao như vậy .

Để hoàn thành việc này , chính phủ CSVN đã mời 1 phái đoàn bao gồm các chuyên gia kỹ thuật Liên Xô chuyên về việc này , lặng lẽ đến VN vào ngày 14-09-1967 . Những chuyên gia này đã thực hiện lăng Lenin , và cùng nghiên cứu với các chuyên gia VN trong suốt 7 tháng , để làm sao có thể bắt đầu ướp xác HCM sau khi ngừng thở khoảng 15-20 giờ .

Nhóm chuyên gia VN đã phải nghiên cứu tỉ mỉ về môi trường và đặc điểm khí hậu của VN sẽ ảnh hưởng đến quá trình ướp xác như thế nào .

Tháng 6 năm 1968 , Việt Nam chính thức bí mật thành lập một nhóm kỹ thuật đặc biệt có nhiệm vụ nghiên cứu chuyên sâu như thế nào để giữ xác người trong môi trường nhiệt đới vẫn còn là một vấn đề. Vào thời điểm đó , các nhà lãnh đạo Việt Nam cho thấy rằng nếu cái chết của HCM , mà lăng mộ của ông đã không kịp hoàn thành, thì phải làm sao bảo quản xác ông. Hội thảo chuyên môn đã trình bày các yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao : phải duy trì một nhiệt độ ổn định 16 độ C, cộng hoặc trừ 2 độ không được vượt quá 0 , phải còn hoàn toàn vô trùng , phải duy trì ổn định ở 75 % độ ẩm .

2- Các chuyên gia y tế Trung Quốc đổ xô đến Việt Nam

Hồ Chí Minh trong 60 năm sự nghiệp cách mạng đã nhiều lần được sang Trung Quốc , Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai là bạn thân của ông. Khi sức khỏe của HCM kém đi thì lãnh đạo TQ gửi các chuyên gia y tế cao cấp đổ xô đến Việt Nam vào năm 1968. Vào thời điểm đó , đội ngũ y tế của các chuyên gia từ TQ đã là người giám hộ bên cạnh HCM , chăm sóc cơ thể ông .

Vào cuối tháng Tám năm 1969, 79 tuổi, bệnh tình của HCM trở nên xấu , Thủ tướng Chu Ân Lai , vào ngày 24 và 26 liên tiếp gửi hai và ba nhóm y tế khác đến . 31 Tháng Tám , Chu Ân Lai và Viện Hàn lâm khoa học y học Trung Quốc đã được gửi Viện trưởng , chuyên gia nổi tiếng , giáo sư Wu Jieping đi 1 máy bay đặc biệt , đem thuốc cấp cứu đến Hà Nội , và tìm hiểu thêm về tình trạng của Hồ Chí Minh. 01 Tháng 9 , Chu Ân Lai đích thân nghe Jieping báo cáo , trong khi các chuyên gia nghiên cứu được triệu tập để thảo luận, cuối cùng , quyết định gửi thêm giúp Giáo sư Wu Jieping một số chuyên gia và thiết bị khác , cùng thuốc men, trong ngày 02 tháng 9 vào buổi sáng bằng một chiếc máy bay đặc biệt đến Hà Nội.

Thật không may , chiếc máy bay chở nhóm y tế này chỉ bay qua Quảng Tây , thì cùng ngày hôm đó Hồ Chí Minh vào lúc 09:47 sáng đã ngừng thở . Kết quả là , chiếc máy bay đã phải quay trở lại Bắc Kinh .

Ngày 02 tháng 9 , là ngày Quốc khánh của Việt Nam . Theo quan điểm của cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước đang ở vào thời điểm quan trọng , chính phủ Việt Nam để ngăn chặn tình trạng bất ổn dân sự, quyết định thời gian chết của Hồ Chí Minh ngày 03 tháng 9 , và dự kiến đến cuối tháng 9 cho tang lễ nhà nước của HCM .

Đối với cái chết của Hồ Chí Minh , Trung Quốc đã gửi một phái đoàn chính phủ đại diện cho Ủy ban Trung ương , đứng đầu là Phó Thủ tướng Lý Hiển tham dự lễ tang nhà nước của Việt Nam .

Chu Ân Lai cũng phá vỡ các thói quen, ngày 04 tháng 9 , cá nhân ông đã dẫn đầu một phái đoàn chính phủ , thực hiện một chuyến đi đặc biệt đến Hà Nội chia buồn . Trong đoàn có Ủy ban Trung ương CPC , Ủy ban Quân sự Trung ương , Phó Chủ tịch Ye Jianying và Uỷ ban Trung ương CPC , giám đốc Wei Guoqing Zhuang khu tự trị cách mạng.

Để thoát khỏi những vụ đánh bom của Mỹ , xác HCM sẽ được chuyển vào ngôi mộ trong hang động .

Trở lại thời gian HCM vừa chết , Ủy ban Trung ương Cộng sản Liên Xô đã gửi một nhóm chuyên gia đến Hà Nội . Sau cái chết của Hồ Chí Minh , Việt Nam ngay lập tức bàn giao cơ thể của ông cho các chuyên gia Liên Xô . Trong môi trường ở Việt Nam đang có chiến tranh , các chuyên gia Liên Xô đề nghị đem cơ thể của Hồ Chí Minh vận chuyển đến Moscow để ướp xác , nhưng các nhà lãnh đạo Việt Nam không đồng ý với kế hoạch này. Vì vậy , Liên Xô đưa dụng cụ, thiết bị bay đến Việt Nam .

Để tránh vụ đánh bom của máy bay Mỹ, Việt Nam đã xây dựng một lăng mộ tạm thời tại Hà Nội, cách 30 km trong một khu rừng nhiệt đới, và quan tài pha lê của HCM chôn ẩn trong lòng đất . Ngay sau đó, quân đội Mỹ tại Việt Nam đã cho lính nhảy dù thám thính khu vực phần mộ , đã nhảy dù xuống sát bên chỉ cách 2 kms , nên lãnh đạo VN đã quyết định một cách nhanh chóng di chuyển xác đến một ngôi mộ trong hang động, và đặc biệt xây dựng nguyên 1 ngọn núi nhân tạo .

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối công việc di chuyển này , phía Việt Nam cũng cẩn thận hoàn thành từng phần của ngọn núi , dùng xe vận chuyển bọc thép chở chiếc quan tài bằng pha lê, và sau đó ngay lập tức phá hủy ngọn núi này , rồi lại sửa chữa các đoạn tiếp theo , để phi tang dấu vết không cho tình báo Mỹ tìm ra . Bằng cách này, quan tài pha lê của HCM đã được giữ bí mật trong hang động này , cho đến khi chiến tranh Việt Nam kết thúc .

29 tháng 8 1975 , Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được hoàn thành , chiếc quan tài pha lê đã được chính thức chuyển vào lăng mộ .

Như vậy, từ tháng 9 năm 1969 cái chết của Hồ Chí Minh , để ướp xác của mình đã phải xây dựng bốn cơ sở , và đã được chuyển giao năm lần. Với sự giúp đỡ của chuyên gia Liên Xô , các chuyên gia Việt Nam đã tích lũy kinh nghiệm quý báu trong việc bảo quản xác .

Trong những năm 1990 , sau khi Liên Xô sụp đổ , bởi vì tình hình hỗn loạn , có một thời gian khá dài không thể lên kế hoạch để cử chuyên gia để hướng dẫn việc bảo vệ xác Hồ Chí Minh tại Hà Nội . Phải đối mặt với tình trạng này , các chuyên gia Việt Nam vượt qua khó khăn và tìm cách để có được tiếp xúc trực tiếp với các chuyên gia Liên Xô , tiếp tục cầu khẩn để được giúp đỡ của họ. Cho đến nay, Việt Nam đã phát triển một nhóm các chuyên gia , không chỉ được các chuyên gia Liên Xô truyền đạt kiến thức và kỹ năng , mà còn đạt được một mức độ cao hơn . Có thể nói rằng các chuyên gia Việt Nam có đủ điều kiện cho công tác bảo quản phần xác còn lại của Hồ Chí Minh .

3- Nghiên cứu sáng tạo , bảo vệ cẩn thận

Để bảo quản xác ướp Hồ Chí Minh , các chuyên gia VN đã trả rất nhiều nỗ lực .

Trong khía cạnh thẩm mỹ , các chuyên gia chải kỹ từng cọng râu , từng sợi tóc . Trước khi tiêm thuốc dưới da , mỗi mũi kim đều được chỉ đạo cẩn thận , họ cần phải xem xét kỹ lưỡng mới đạt được kết quả tốt nhất .

Nhờ vậy mà Hồ Chí Minh " rạng rỡ " nằm trong lăng mộ sang trọng, ở phía tây của Hà Nội, tại Quảng trường Ba Đình , lăng có chiều cao 21,6 mét , tất cả xây bằng các khối đá granite màu xám.

Trước lăng những người lính canh gác ngày đêm . Từ từ bước 33 bước , vào bên trong , tôi thấy Hồ Chí Minh nằm trong một chiếc quan tài pha lê , mặc quần áo màu vàng kaki , đặt tay trên ở bụng phía trước , chân đi đôi dép lốp cao su . Tinh quan tài bao quanh bởi bốn người lính đứng làm nhiệm vụ. Trong chiếu xạ ánh sáng mềm mại , Hồ Chí Minh nhìn vẫn còn nguyên vẹn .

Trong nhiều thập kỷ , các thành viên của đội ngũ kỹ thuật Việt Nam nghiên cứu sáng tạo đặc biệt , bảo vệ cẩn thận , có tay nghề , là người anh hùng vô danh . Họ đã phải rất khéo léo mới bảo quản nổi xác của lãnh tụ .

- Xem thêm tại:

http://www.aboluowang.com/2012/1120/269758.html # sthash.5a6WrwKI.dpuf

http://www.aboluowang.com/2012/1120/269758.html#sthash.5a6WrwKI.dpbs

胡志明病危内情:周恩来一个月内连派3个医疗组抢救



本文摘自:《常州晚报》2010年9月8日第B7版,作者:顾祖年,原题:《越南保存胡志明遗体揭秘》
- See more at: http://www.aboluowang.com/2012/1120/269758.html#sthash.gwz4eJQY.dpuf







坐落在越南首都河内巴亭广场的胡志明陵墓,尽管沧桑岁月历经近40年了,胡志明的遗体却一直被保存在水晶棺内。躺在水晶棺中的胡志明面色红润,仪态安详,银须清晰可见,就像正在安睡。
特别小组提前准备
实际上,早在胡志明去世的几年前,鉴于他每况愈下的健康情况,为了做到有备无患,越南领导人就已经在考虑将来如何保存他的遗体问题了。但是,当时的越南经济不很发达,科技条件也比较落后,又处在抗美战争的环境中,显然是无力解决这样的高科技问题的。
为此,1967年9月14日,越南政府及早动手,悄悄地向苏联派出了一个特殊技术专家小组。在苏联列宁陵墓研究院专家的帮助下,越南专家经过7个月的学习、培训,掌握了在一个人呼吸停止后最初15至20小时内的遗体保管问题。
学习遗体保管的越南专家小组回国后,立即根据越南的气候特点,把学到的知识运用到具体的环境中去进行潜心研究。
1968年6月,越南正式秘密成立了一个特别技术小组,其任务就是深入研究如何在热带环境中保存人的遗体问题。当时,越南领导人指示说,如果胡志明主席逝世时,其陵墓尚未建成,这个特别技术小组的工作间就将成为保存胡志明遗体的地方。这就对该工作间提出了非常高的技术标准要求:必须保持摄氏16度的恒温,上下误差不得超过0。2度;必须保持绝对无菌;必须将湿度稳定保持在75%。
中国医疗专家赶赴越南
胡志明在60多年的革命生涯中曾经多次到过中国,与毛泽东、周恩来等我国老一辈革命家结下了深厚的友谊。胡志明晚年身体状况欠佳,我国领导人对他的健康极为关注,于1968年派出国内最高水平的医疗专家赶赴越南。当时,这个来自中国的专家医疗组一直守护在胡志明身旁,照顾胡志明的身体。
1969年8月下旬,79岁高龄的胡志明病情恶化。尽管中国医疗组全力抢救,可是周恩来总理仍然不放心,急切关怀,又于8月24日和26日接连派出了第2个和第3个医疗组。8月31日,周恩来又派出当时的中国医学科学院院长、著名专家吴阶平教授乘专机到河内送急救药品,并进一步了解胡志明的病情。9月1日,周恩来亲自听取了吴阶平的汇报,同时召集有关专家研究讨论,前后用了5个小时,最后,决定再派吴阶平教授率第4个医疗组,携带部分专家和器械、药品,于9月2日清晨乘专机赶往河内抢救。
遗憾的是,第4个医疗组的专机刚刚飞到广西上空,就得知胡志明已于当天上午9时47分停止了呼吸。结果,飞机不得不掉头返回北京。
9月2日,是越南的国庆日。鉴于当时越南的抗美救国斗争正处于关键时刻,越南政府为防国内局势动荡,决定将胡志明逝世的时间改为9月3日,并定于9月9日为胡志明举行国葬。
对于胡志明的逝世,当时,中国派出了以中共中央政治局委员、国务院副总理李先念为首的党政代表团参加越南的国葬。
周恩来还打破常规,9月4日,亲自率领中共代表团,提前专程飞往河内吊唁。代表团成员有中共中央政治局委员、中央军委副主席叶剑英和中共中央委员、广西壮族自治区革委会主任韦国清。
为躲避轰炸,将陵墓转移进山洞
早在胡志明病危的那段时间里,苏共中央就已经派出由捷勃夫率领的专家小组及时赶到河内。胡志明逝世之后,越方立即把他的遗体移交给了苏联专家。鉴于越南正处于战争环境,苏联专家建议将胡志明的遗体运到莫斯科进行防腐处理,但是越南领导人不同意这一方案。于是,苏联便将有关仪器、设备空运到越南。
为了躲避美国飞机的狂轰滥炸,越南方面最初在距离河内30公里的一个热带丛林中修建了一个临时陵墓,并且把胡志明的水晶棺藏在地下。不久以后,越南发现美军在距陵墓2公里的地方投下伞兵,以寻找被越南空军击落的飞行员,于是决定迅速将陵墓转移到一个山洞里,并为此专门修了一条山路。
为了确保转移工作的绝对安全,越南方面还小心翼翼地每修完一段山路,就让运送水晶棺的装甲车走过一段,然后立即将这段山路毁掉,再修下一段。就这样,水晶棺被秘密保存在这个山洞里,直到越南战争结束。
1975年8月29日,胡志明陵墓落成,水晶棺才被正式移入陵墓。
这样,从1969年9月胡志明逝世,为保存他的遗体先后兴建了4个基地,对遗体进行了5次转移。在苏联专家的帮助下,遗体自始至终保存完好,越南专家也从中积累了宝贵的经验。
上世纪90年代初苏联解体前后,由于形势混乱,有相当长的时间不能按计划派专家到河内指导胡志明遗体的保护工作。面对这一情况,越南专家克服困难,想方设法同苏联专家取得直接联系,继续争取他们的帮助。至今,越南已培养出一批专业人才,不仅熟练掌握了苏联专家传授的知识和技术,而且达到了更高的水平。可以说,越南专家已经能独自胜任保存胡志明遗体的任务。
不断创新研究、精心守护
为了使胡志明遗体保存得尽善尽美,越南专家们付出了大量的心血。
在整容方面,越南专家们对遗体的每根胡须、每根头发,都精心保护,精心梳理;在做皮下注射前,对每一针从哪个方向刺入,他们都要进行仔细斟酌,务求达到最佳效果。
胡志明“容光焕发”安息的庄严陵墓,坐落在河内巴亭广场西侧,陵体高21。6米,全部用青灰色花岗石砌成。
正门前有两名礼兵昼夜守护。缓步走过33级阶梯,便进入了瞻仰大厅,只见胡志明安卧在水晶棺内,身穿淡黄色咔叽布中山装,双手垂放于腹前,一双用橡胶轮胎制作的凉鞋——抗战鞋放在脚旁。水晶棺周围有4名战士肃立值勤。在柔和光线的照射下,胡志明遗体完好如初。
几十年来,越南这个特别技术小组的成员不断创新研究,精心守护,技术过硬,甘当幕后英雄。他们为完好地保存领袖的遗体付出了全部心血和聪明才智。

阿波罗网责任编辑:zhongkang         来源:
本文网址:http://www.aboluowang.com/2012/1120/269758.html









.