Thursday, September 4, 2014

Quan chức Bắc Kinh bị dân Đài Loan sỉ nhục

(Theo Một Thế Giới)

Quan chức hàng đầu của Trung Quốc phụ trách vấn đề quan hệ với Đài Loan, Trương Trí Quân đã trở về Bắc Kinh. Mặc dù tự ca ngợi chuyến thăm của ông tới hòn đảo tự trị là “lịch sử” nhưng sự thật, đây là chuyến thăm bẽ bàng khi ông Trương bị dân Đài Loan xua đuổi, sỉ nhục.

Cầm biểu ngữ xua đuổi, dùng sơn tấn công

Chuyến thăm của Trương, giám đốc vụ phụ trách Đài Loan của Trung Quốc, đánh dấu chuyến đi đầu tiên của một quan chức cao cấp từ đại lục trong 65 năm kể từ khi quân Quốc Dân Đảng chạy đến Đài Loan sau khi thua trong cuộc nội chiến Quốc – Cộng vào năm 1949.
Trong suốt chuyến thăm kéo dài bốn ngày của ông tại Đài Loan, ông Trương đã được “chào đón” bởi những người biểu tình. Đặc biệt tại Cao Hùng, có hàng trăm người biểu tình tụ tập, cầm băng-rôn ghi những lời xua đuổi như “Trương Trí Quân, cút về địa ngục Trung Quốc.”
Người biểu tình ở đây còn tỏ ra manh động khi gắng đổ sơn trắng lên người ông Trương như thể ông này là vật đen đúa, xấu xa. Nhưng họ đổ không trúng và thay vào đó là văng vào các nhân viên an ninh. Một số người biểu tình đã đổ máu sau khi ẩu đả với cảnh sát.

Một quan chức Hội đồng bang giao với đại lục của Đài Loan nói với Reuters qua điện thoại rằng ba cuộc xuất hiện công khai của ông Trương đã bị hủy bỏ do các cuộc biểu tình.
Hàng trăm người biểu tình ủng hộ độc lập cho Đài Loan đã tụ tập tại sân bay quốc tế Đào Viên gần Đài Bắc vào ngày thứ Bảy để “tiễn” ông Trương khi trở về đại lục. Họ mang nhiều biểu ngữ ghi rõ ước nguyện độc lập của Đài Loan.
Vẫn nổ tưng bừng khi về Bắc Kinh
Chuyến đi của ông Trương được xem như là một phần của “cuộc tấn công quyến rũ” mà Trung Quốc đang áp dụng ở Đài Loan, nơi mà nhiều người vẫn còn nghi ngờ về lập trường cứng rắn của Trung Quốc đối với hòn đảo của họ.
Phát biểu với các phương tiện truyền thông nhà nước sau khi trở lại Bắc Kinh vào thứ Bảy (28.6), ông Trương giấu nhẹm các cuộc biểu tình và thản nhiên ca ngợi chuyến đi thành công.
“Chuyến thăm này đã nhận được sự chào đón nhiệt tình từ tất cả người dân ở Đài Loan. Mặc dù tiếng nói khác nhau nhưng suy nghĩ tương đồng là rất rõ ràng,” Tân Hoa Xã trích dẫn lời ông Trương.
“Mọi người đều tin rằng phát triển hòa bình quan hệ hai bờ eo biển là đường hướng chính xác và mang lại lợi ích thực sự cho người dân ở cả hai bên. Chúng ta nên tiếp tục theo con đường này”, ông nói.
Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và có thể thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết, Trên thực tế, Đài Loan đã phát triển như một quốc gia độc lập từ năm 1949 với thể chế, chính quyền, quốc hội và quân đội riêng. Trung Quốc đang rất muốn thống nhất Đài Loan mà không dùng tiếng súng nhưng từ chuyến thăm của ông Trương thì có thể thấy: Đài Loan không thiết tha gì chuyện thống nhât với đại lục.
(Theo Một Thế Giới)



.

No comments:

Post a Comment