Monday, May 19, 2014

Biểu tình bạo động, cái cớ để Trung Quốc biện minh cho hành động xâm lược Việt Nam




Rõ ràng có những những kẻ tiếp tay cho Trung cộng - Những bàn tay lông lá đó là ai? Đó là Việt cộng - Đó ta tay sai cộng sản Vietnam đã cung cút phục vụ cho Thiên triều mẫu quốc để bán nước hại dân.
RFI - Tình hình sau các vụ bạo động đã trở lại bình thường ở hai điểm nóng Bình Dương và Hà Tĩnh. Các cuộc biểu tình ôn hoà do các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam kêu gọi, hôm qua
cũng đã bị chính quyền dập tắt từ gốc. Không có thêm một sự cố nào xảy ra với người Trung Quốc hay các doanh nghiệp của họ, nhưng hôm nay (19/05/2014) Bắc Kinh tiếp tục tổ chức sơ tán hàng nghìn kiều dân của họ đang làm việc tại Việt Nam về nước. Hôm qua, Bắc Kinh cũng thông báo ngưng nhiều hoạt động trao đổi thương mại với Việt Nam.

Những động thái cương như vậy của Bắc Kinh trong khi chính quyền Việt Nam cố tỏ dấu hiệu nhu nói lên điều gì ? Đằng sau những động thái duy trì căng thẳng che giấu ý đồ gì của Bắc Kinh ?
RFI phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Quang A tại Hà Nội.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A- tại Hà Nội
19/05/2014

« Theo tôi, họ sợ nhất là những cuộc biểu tình ôn hoà và họ rất mừng khi có những cuộc biểu tình bị ai đó biến thành bạo động đập phá các nhà máy. Đây là một cái cơ hội rất là tốt để họ tận dụng bêu riếu Việt Nam trên trường quốc tế. Cái việc kêu gọi người Trung Quốc đang lao động ở Việt Nam về nước cũng nằm trong một cái động thái như vậy. Ngay từ ngày 13/05 khi mà cái việc cướp phá như vậy xảy ra thì cũng đã có nhiều người đặt vấn đề là có thể là một cái âm mưu của một nhóm nào đó. Đến nay thì những bằng chứng cho cái nhận định như thế càng ngày càng củng cố và tôi không nghi ngờ gì là không có bàn tay của Trung Quốc và những cái bọn tay sai ở trong cái vụ này. »







.

No comments:

Post a Comment